วันอังคารที่ 22 กรกฎาคม พ.ศ. 2551

การศึกษาความเป็นไปได้

ศึกษาปัญหาของระบบ


1 ปัญหาเรื่องบัญชี เนื่องจากการทำบัญชีแบบเก่าเป็นกระดาษทำให้ มีการสูญหาย ชำรุด ฉีกขาด ซึ่งทำให้ เกิดปัญหาในการจำค่าเช่าห้อง และ ยังมีลูกค้า ที่ขอเลื่อนหรือลืมค่าเช่าห้อง ซึ่งเป็นปัญหาในเรื่องบัญชี ของการทำธุรกิจหอพัก
2 ปัญหาเรื่องข้อมูล เกิดจากการเก็บข้อมูลของ หอพักสมัยก่อนเป็นกระดาษ ทำให้ค้นหายากและ อาจมีการชำรุดของวัสดุที่เก็บข้อมูล ทำให้มีการสูญหายของข้อมูลซึ่งเป็นปัญหาตามมา
3 ปัญหาความปลอดภัย ซึ่งเกิดจากการเข้าออกของ ผู้คนที่อาจจะไม่ใช่คนที่เช่าหอพัก และเจ้าของ หอพัก ก็ไม่อาจทราบได้ว่าเป็นผู้เช่าหรือ เพื่อนของผู้เช่า แต่ถ้าเป็นผู้ประสงค์ร้ายเข้ามาในหอพัก อาจเกิดอันตราย ที่ร้ายแรงแก่ผู้ร่วมหอพักจึงเป็นปัญหาที่สำคัญอีกขอนึง
4 ปัญหาเรื่องการสรุปผล การสรุปผลอาจทำได้ลำบากถ้าข้อมูลทั้งหมดอยู่ในกระดาษ ซึ่งอาจทำได้ล่าช้า และอาจไม่ถูกต้องซึ่งถ้ามีระบบนี้ขึ้นมาก็อาจแก้ปัญหานี้ได้


เสนอแนวทางแก้ปัญหา



แนวทางที่ 1
1 ตั้งค่าให้ระบบเตือนเมื่อใกล้สิ้นเดือน และทำพื้นที่รองรับข้อมูล ของผู้เช่าหอพัก ทำระบบสืบค้นข้อมูลให้มีการรวบรวมข้อมูลทุกสิ้นเดือน เพื่อจะได้ทราบการเปลี่ยนแปลงรายได้ของหอพักทุกเดือน และยังมีการปริ้นใบแจ้งหนี้ให้ลูกค้าทราบก่อนจะถึงกำหนดที่จะต้องจ่ายค่าเช่าหอพัก
2 เตรียมฮาร์ดดิสเพื่อเก็บข้อมูลที่จะเพิ่มเข้ามาใหม่ และทำระบบสืบค้นข้อมูลให้ละเอียดเพื่อง่ายในการสืบค้น และเตรียมเครื่องรูดการ์ด ที่จะทำเป็นเครื่องที่ใช้ในการเข้าหอพัก

แนวทางที่ 2
1 ตั้งค่าระบบให้ใช้ร่วมกับโทรศัพท์มือถือ เพื่อการเตือนค่าพักโดยการส่งข้อความเข้ามือถือ และทำระบบสืบค้นข้อมูลให้ผู้เช่าหอพัก เพื่อการสอบถามและผู้เช่าจะสืบค้นได้ง่าย และยังทำการ แจ้งข่าว ติดต่อ ผ่านระบบมือถือ เพื่อที่ผู้เช่าจะได้ทราบข้อมูลได้ทันที
2 ทำเครื่องเข้าหอพัก โดยการใช้ระบบมือถือในการเข้าหอพักเพื่อรักษาความปลอดภัยแก่ผู้เช่าและเจ้าของหอพักซึ่งผู้อื่น ไม่สามารถทราบเบอร์ที่จะใช้เข้าหอพักได้

แนวทางที่ 3
1 ใช้ระบบอินทราเน็ตในการแจ้ง ข้อมูลขึ้นไปตามชั้นต่างๆโดยการทำคอมหลัก ให้อยู่ทุกชั้นของหอพักเพื่อแจ้งข้อมูลข่าวสารของหอพัก โดยมีเมนเฟรมหลักอยู่ที่ชั้นล่างเพื่อการเก็บข้อมูลที่สำคัญไว้ในเมนเฟรมและยังช่วยในการสืบค้นข้อมูลได้รวดเร็วเพราะมีที่เก็บข้อมูลเพียงที่เดียว
2 การเข้าหอพักก็ทำได้โดยการล็อกอินเข้าระบบ ก็จะเป็นการเปิดประตูหอพัก เพื่อที่จะขึ้นไปบนหอพักได้อีกและยังทำการคำนวญผลสรุปไว้ให้เพื่อมีเของหอมาเช็คการเงินของหอพัก


การประเมินแนวทางที่เสนอ



ความเหมาะสมด้านเทคโนโลยี
แนวทางที่ 1
ปัจจัยต่างๆ ให้ความอำนวยความสะดวก แก่การทำระบบ เพราะแนวทางนี้ทำการพัฒนาได้ไม่ยากและมีความเหมาะสมแก่ปัญหาที่เกิดขึ้นส่วนภาษาที่ใช้เขียนก็ไม่ยากแก่การทำให้แนวทางนี้สมบูรณ์จึงเหมาะสมด้านเทคโนโลยี

แนวทางที่ 2
ปัจจัยส่วนใหญ่เป็นการทำระบบนี้ ให้เข้ากับโทรศัพท์มือถือ ซึ่งอาจทำให้ความเหมาะสมด้านเทคโนโลยี ดีกว่าแนวทางที่ 1 แต่การที่จะทำตามแนวทางนี้ก็ไม่ใช่เรื่องง่าย เพราะการเขียนระบบให้เข้ากับโทรศัพท์มือถืออาจจะไม่สำเร็จแต่แนวทางนี้ก็เป็นแนวทางที่เหมาะสมกับเทคโนโลยีอย่างมาก


แนวทางที่ 3
ปัจจัยด้านเทคโนโลยีในแนวทางนี้ถือว่า เหมาะสมที่สุดในการทำระบบ ทั้งที่ระบบที่ว่าอาจอาจเกิดปัญหาที่คอมเครื่องหลักก็คือเมนเฟรมทำให้เกิดความเสียหายแต่ในด้านเทคโนโลยีแล้วแนวทางนี้เป็นแนวทางที่ดีที่สุดเพราะจะมีการจัดสรรข้อมูลเป็นกิจลักษณะให้ง่ายแก่ผู้ดูและและเจ้าของ




ความเหมาะสมด้านการปฏิบัติ
แนวทางที่ 1
สามารถทำได้สะดวกและยังมีระบบที่สามรถทำได้ง่ายกว่าแนวทางอื่นซึ่งความเหมาะสมในด้านการปฏิบัติอาจให้ความสะดวกสบายแก่แนวทางนี้เป็นหลักซึ่งทำให้มีความเหมาะสมเป็นอย่างที่สุดในการทำระบบ




แนวทางที่ 2
เป็นระบบที่ทำได้ยาก ติดตั้งง่าย ราคาสูง แต่เป็นระบบที่นำของที่เกี่ยวข้องกับชีวิตประจำวันมารวมอยู่ในระบบซึ่งอาจมีผลต่อการใช้งานในชีวิตประจำวันให้ง่ายขึ้น แต่ในด้านความเหมาะสมด้านการปฏิบัติอาจเป็นการยากที่จะทำให้สำเร็จในเวลาอันสั้น



แนวทางที่ 3
เป็นระบบที่ต้องใช้ ผู้เชี่ยวชาญในการที่จะคุมเครื่องเมนเฟรม ให้ใช้งานได้ดีอยู่ตลอดเวลาและต้องทำระบบอินทราเน็ตให้ใช้งานได้ตลอด เพื่อที่จะไดแจ้งข่าวสาร ให้ชั้นอื่นทราบอีกเป็นแนวทางที่ค่อนข้างยุ่งยากมากในด้านการปฏิบัติ





ความเหมาะสมด้านการลงทุน
ตารางประมาณต้นทุนกำไร
ตารางประมาณค่าใช้จ่าย

ตารางวิเคราะห์มูลค่าปัจจุบัน
แนวทางที่ 1


แนวทางที่ 2



แนวทางที่ 3


วิเคราะห์ระยะเวลาในการคืนทุน
แนวทางที่ 1 ระยะเวลาการคืนทุนปีที่ 3
แนวทางที่ 2 ระยะเวลาการคืนทุนปีที่ 4
แนวทางที่ 3 ระยะเวลาการคืนทุนปีที่ 6

เลือกแนวทางที่เหมาะสมที่สุด

แนวทางที่เหมะสมที่สุด ในแนวทางทั้ง 3 เป็นแนวทางที่มีเหมาะสมด้านเทคโนโลยี แต่แนวทางที่ 2 มีปัญหาเรื่องความเหมาะสมด้านการปฏิบัติ เพราะการปฏิบัติยากซึ่งทำให้โอกาสการทำระบบสำเร็จลดลงอีกการทำให้สำเร็จต้องใช้เวลามากจึงอาจเกิดปัญหาตามมาและในแนวทางที่ 3 ความเหมาะสมทั้ง 2 ด้านก็เหมาะสมตามสมควร แต่จำเป็นต้องมีผู้เชี่ยวชาญมาคอยควบคุมดูแล การพัฒนาเมนเฟรมแถมยังมีคอมที่ต้องติดตั้งตามชั้นเพื่อแจ้งข่าว และมีปัญหาจิปาถะที่เกี่ยวกับเงินทุน จึงทำให้แนวทางที่ 1 เป็นแนวทางที่เหมาะสมที่สุดและในกลุ่มผมจึงเลือกแนวทางที่ 1 เพราะมีความเหมาะสมในทุกด้าน และ ง่ายแก่การติดตั้ง

ไม่มีความคิดเห็น: